กลับมาอีกครั้ง ยิ่งใหญ่กว่าเดิมK-Engineering World Tour & Workshop 2024 เปิดล๊อคสู่การเป็นนักนวัตกรในอนาคต

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. จัดงาน K-Engineering World Tour and Workshop 2024 โดยได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร. จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย ศ.(พิเศษ) ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ นายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังและนายกสภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล.ร่วมเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยด้วยดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม กรรมการสภาสถาบันฯ และรองศาสตราจารย์ ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวในพิธีเปิดงาน K-Engineering World Tour and Workshop 2024 ว่า “การจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้ตอบโจทย์ความต้องการของโลกยุคปัจจุบันและอนาคต เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับประเทศและระดับโลก ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นับเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำของไทยที่ขับเคลื่อนองค์ความรู้และการวิจัยพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี มีการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้ตอบโจทย์ ตรงความต้องการของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ สอดคล้องกับบทบาทภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย สร้างคนคุณภาพสู่ตลาดแรงงานและความต้องการของประเทศ”

ดร. จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้กล่าวถึงงานนี้ กับภารกิจสำคัญของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมระบบนิเวศการศึกษาที่แข็งแกร่งและมีพลวัต ซึ่งเตรียมเยาวชนของเราให้พร้อมสำหรับความท้าทายและโอกาสในอนาคต KMITL Engineering World Tour and Workshop สอดคล้องกับภารกิจนี้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการเสนอ workshops และห้องปฏิบัติการพื้นฐานและล้ำสมัยครอบคลุมศาสตร์ด้านวิศวกรรมทุกสาขาที่มีในโลกปัจจุบัน ไม่เพียงแต่นำเสนอโลกแห่งวิศวกรรมอันน่าทึ่งเท่านั้น แต่ยังมอบแพลตฟอร์มที่หยิบยื่นโอกาสแก่น้องๆ ทั่วประเทศ สำหรับการเรียนรู้และการลงมือปฏิบัติจริง ด้วยการนำนักเรียน นักการศึกษา และผู้นำในอุตสาหกรรมมารวมตัวกัน เรากำลังสร้างระบบนิเวศการทำงานร่วมกันที่บ่มเพาะผู้มีความสามารถ ขับเคลื่อนนวัตกรรม และมีส่วนช่วยในการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศของเรา

ศ.(พิเศษ) ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ นายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า “งาน KMITL Engineering World Tour and Workshop 2024 นี้เป็นงานวิศวกรรมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาที่ใหญ่ที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศไทย เป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกทักษะทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีสำหรับน้องๆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและตอนต้น รวมถึงนักศึกษาและบุคคลทั่วไป เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ บ่มเพาะน้องๆ ให้เติบโตเป็นกุญแจดอกสำคัญในการเปิดประตูเข้าสู่โลกของเทคโนโลยี โลกแห่งการเรียนรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์ และโลกแห่งการเป็นนักนวัตกรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทำให้งานนี้กลายเป็นรากฐานสำคัญของการศึกษาด้านวิศวกรรมในประเทศของเรา”

รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า “สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มุ่งพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมสู่สังคมโลก ด้วยวิสัยทัศน์การเป็น The World Master of Innovation จึงได้จัดงาน KMITL Innovation Expo เมื่อวันที่ 1-3 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อแสดงศักยภาพด้านการวิจัยเชิงประยุกต์และนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ตลอดช่วงชีวิต ซึ่งงาน K-Engineering World Tour and Workshop 2024 นี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของงาน KMITL Innovation Expo โดยจัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีและปีนี้นับเป็นที่ 5 จัดขึ้นในวันที่ 2-4 ส.ค. 2567 เป็นการเปิดประตูด้านการเรียนรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีจากการทดลองและสัมผัสจริง การเรียนเชิงรุกที่ประกอบไปด้วยกิจกรรมห้องปฏิบัติการ workshops ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมลงมือ ได้ใช้ทักษะและไตร่ตรองความคิด เกิดความกระตือรือร้น ความใส่ใจในการเรียนรู้ เปิดล๊อคสู่การเป็นนักนวัตกร หรือ Future Innovator ในอนาคต”

รองศาสตราจารย์ ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวถึงภาพรวมในการจัดงานว่า “งาน K-Engineering World Tour and Workshop 2024 ประกอบไปด้วย Workshops จำนวน 50 Workshops การเสวนาจำนวน 6 รายการ การแข่งขัน 3 รายการ และห้องปฏิบัติการไฮเทคมากกว่า 30 ห้องปฏิบัติการ ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานกว่า 16,000 คน มีผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นจากฝีมือคณาจารย์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ร่วมกับนักศึกษาของคณะฯ ที่โดดเด่นจำนวนกว่า 30 ผลงาน แบ่งเป็น 4 โซนคือ โซน Smart city, โซน Healthcare, โซน Smart Farm, และ โซน Smart Food Processing นอกจากนี้ยังมีโซนผลงาน Highlight บริเวณด้านหน้าหอประชุมจำนวน 12 ชิ้นงาน เช่น รถไฟโดยสารต้นแบบ (รถไฟไทยทำ) ระบบตรวจจับสัญญาณรบกวนต่อเครื่องรับ GNSS รถกระบะต้นแบบ EV รถราง Unicon ระบบบริหารจัดการแบตเตอร์รี่ภายในรถยนต์ไฟฟ้า รถจักรไฟฟ้าขนาดเล็ก เครื่องผลิตแก๊สออกซิเจนอัตราการผลิตสูง สารเคมีและโดรนสำรวจไฟป่า ยานพาหนะและเครื่องมือหนักจาก บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัด บริษัท เอสเอ็มเค ออโตเมชั่นจำกัด และบริษัท ซีเอ็นเอช จำกัด เป็นต้น

งานในปีนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี นอกจากการผนึกกำลังดึงความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะ วิทยาลัย และสำนักต่างๆ จำนวน 8 หน่วยงาน ภายใต้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้แก่ วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร วิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ วิทยาลัยวิศวกรรมสังคีต สำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ 42 Bangkok สจล.แล้ว คณะวิศวกรรมศาสตร์ยังได้มีความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม เช่น Bangkok Komatsu Sales, CNH Industrial Services (Thailand) Ltd., SMK AUTOMATION CO.,LTD, iMAKE สถาบันพัฒนาทักษะดิจิตัลเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรม, CADFEM Thailand, และ บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) จัดแสดงผลงานวิจัย/นวัตกรรม เพื่อให้น้องๆ ได้สัมผัสถึงภาคอุตสาหกรรมหรือมิติของผู้ใช้บัณฑิต ทำให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้และลึกซึ้งในศาสตร์วิศวกรรมเพิ่มมากขึ้น

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

www.kmitl.ac.th, FB: KMITL official

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

Website : https://engineering.kmitl.ac.th, FB: School of Engineering, KMITL

ประชาสัมพันธ์โดย : PIMDAWAN
วันที่ลงข่าว : 02-08-67